วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

The Cicada Market


The Cicada Market แหล่งฮิปแห่งใหม่ของคหัวหิ
วันนี้ใครที่มาเที่ยวหัวหิน นอกจากจะได้เที่ยวทะเล แล้วยังมีตลาดเพลินวาน สถานที่เที่ยวที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้ แต่ในขณะเดียวกันที่นี่ก็ยังมีอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่เพิ่งเปิดใหม่ล่าสุด ซึ่งเราจะมาแนะนำกันในวันนี้คือ The Cicada Market หรือ ตลาดนั
ดจั๊กจั่น Cicada Market ตลาดนัดเปิดเสื่อ-เปิดใจ-เปิดไอเดีย

ความเป็นมา

หัวหินเป็นเมืองตาก อากาศที่มีการขยายตัวทาง

เศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว โดยสังเกตได้จากอัตราของนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย ทั้งนี้หัวหินนอกจากจะมีทรัพยากรทางธรรมชาติและบรรยากาศที่น่าพักผ่อนแล้ว ยังมีปัจจัยเรื่องการคมนาคมที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก พร้อมทั้งมี

แหล่งพักอาศัยรองรับให้เลือกหลายระดับอย่างเพียงพอ สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นถือเป็นต้นทุนทางการท่องเที่ยวที่ดีของเมืองหัวหิน อันมีผลทำให้ความต้องการทางการท่องเที่ยวในหัวหินมีอัตราขยายเพิ่มมากขึ้น

ดังที่กล่าวไว้ แต่ในขณะเดียวกันกิจกรรมหรือสันทนาการระหว่างการพักตากอากาศ กลับมีรองรับไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงทำให้วงจรการท่องเที่ยวของหัวหินในแต่ละครั้งเกิดความซ้ำ มีรูปแบบที่จำกัด อันจะนำไปสู่ความเบื่อหน่ายที่สามารถเกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยวได้ บริษัท ศศิอำไพ ลีเชอร์ บิซิเนส จำกัด จึงได้จัดทำโครงการ The Cicada Market ในธีม “Open Mind & Open Mat: เปิดเสื่อ-เปิดใจ-เปิดไอเดีย” ณ สวนศรี เขาตะเกียบ หัวหิน โดยได้รับความสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งโครงการฯ จะถูกสร้

างสรรค์ขึ้น โดยอาศัยการบูรณาการระหว่างศิลปะร่วมกับไลฟ์สไตล์เป็นสื่อกลางในการเชื่อม ต่อระหว่างผู้สร้างสรรค์ นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา ชุมชน ให้ตอบสนองและเข้าถึงกันได้อย่างมีเสรีภาพ อีกทั้งเป็นแหล่งรวมชิ้นงานศิลปะร่วมสมัยแขนงต่างๆ รวมถึงสิ่งประดิษฐ์ งานแฮนด์เมด ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้มือสอง สินค้าเอสเอ็มอีที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำมาแสดงและจำหน่ายในสไตล์เปิดเสื่อ อีกทั้งเปิดตาและเปิดใจร่วมทำกิจกรรม workshops จากชมรมต่างๆ เช่น กลุ่มเล่านิทาน

กลุ่มละคร กลุ่มเต้นรำ กลุ่มถ่ายภาพ กลุ่มนักแสดงเปิดหมวก ฯลฯ ซึ่งจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาสร้างสีสันและเสริมสร้างสุนทรียภาพ ท่ามกลางบรรยากาศ Tropical Garden อันร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้งามอายุร่วมร้อยปีบนพื้นที่เกือบ 10 ไร่ของหัวหิน

วัตถุประสงค์

1. เพื่อสร้างพื้นที่ถาวรสำหรับแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านศิลปะ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม

2. เพื่อสร้างพื้นที่นัดพบระหว่างผู้ซื้อและผู้สร้างสรรค์ชิ้นงานศิลปะ ประเภทต่างๆ

3. เพื่อสร้างรายได้ให้กับกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษ

าที่ศึกษาทางด้านศิลปะมีพื้นที่ในการแสดงผลงานแก่สาธารณชนมากขึ้น รวมถึงการสร้างรายได้ให้กับประชาคมท้องถิ่น

ทำไมต้องชื่อ The Cicada Market?

จักจั่น: ผู้ขับลำนำแห่งแสงจันทร์ (Cicada: The Choir of Moonshine) ทุกครั้งเมื่อแสงตะวันพลบค่ำต่ำลงในช่วงฤดูร้อน บรรยากาศของสวนที่รายล้อมร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ใหญ่ ที่ขนานนามเรียกตัวเองว่า “สวนศรี” ก็สว่างไสวจากดวงไฟที่ตกแต่งประดับประดา ล้อรับกับกระแสเสียงแห่งลำนำที่ดังก้องอยู่ทั่วจากศิลปินตัวน้อยอย่าง จักจั่นที่ดุจคล้ายจะนัดหมายกันมาประโคมเพื่อประโลมแก่กันและกัน จนยากนักที่จะหาเสียงใดมากลบลบความกึกก้องนั้นลงได้ พลกำลังเสียงที่ดังก้องกังวานนั้นต่างตรงข้ามกับรูปลักษณ์ขนาดที่น้อยนิดของ ตัวมันอย่างสิ้นเชิง การส่งเสียงร้องของจักจั่นไม่จำเพาะแค่นัยแห่งการหาคู่เท่านั้น หากแต่ท่วงทำนองของเสียงร้องยังสื่อไปในความหมายอื่นอีก เช่น ส่งเสียงเพื่อการคัดค้าน ส่งเสียงเพื่อความพึงพอใจ ส่งเสียงเพื่อการข่มขู่หรือป้องกันตัว เป็นต้น ถึงแม้เสียงจักจั่นที่ดังแข่งขานกันนั้นจะมีสำเนียงเสียงฟังดูไม่แตกต่าง แต่สำหรับตัวพวกมันเองแล้วไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะแยกแยะว่าเสียงที่ได้ยิน นั้นมาจากตัวใดและเพื่อเจตนาใด ซึ่งแต่ละตัวจะมีความจำเพาะของเสียงที่แตกต่างกัน จักจั่นจึงเป็นสัญลักษณ์นิยมที่ถูกนำมาใช้เป็นตัวแทนของปัจเจกชนผู้มี อุดมคติในทางเดียวกัน ทุกเส้นเสียงของจักจั่นที่ดังก้องอยู่ทั่วนั้น ก็เสมือนความคิด ความสามารถของปัจเจกชนที่มีอัตลักษณ์ และอัตลักษณ์ในแต่ละปัจเจกชนก็สามารถสร้างพลังในทางสร้างสรรค์ร่วมกันได้ โดยยึดบริบททางศิลปะและวัฒนธรรมเป็นเครื่องช่วยยกระดับจิตใจของผู้คน เพื่อสร้างความเสถียรภาพกลับคืนสู่สังคมนอก จากนี้สัญลักษณ์นิยมของจักจั่นได้ถูกนำมาตีความและใช้เป็นอุดมคติในแนวทาง การดูแลและเอาใจใส่สิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะเนื่องจากวงจรชีวิตของจักจั่นตั้งแต่วางไข่ กลายเป็นตัวอ่อน และเจริญเป็นตัวเต็มวัยนั้น มีความสัมพันธ์กับต้นไม้ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่ช่วยสร้างความ สมดุลให้กับโลก ฉะนั้นความก้องกังวานแห่งลำนำกระแสเสียงจากหมู่มวลจักจั่นยังคงดังอยู่และ ทวีขึ้นมากเท่าไร นั่นก็หมายถึงสัญญาณแห่งการอยู่รอดของโลกใบนี้ย่อมมีมากขึ้นเท่านั้น จากแนวคิดดังกล่าวจึงเป็นที่มาของชื่อโครงการ The Cicada Market อันนำไปสู่กระบวนทัศน์ที่จะทำให้เกิดการบูรณาการทางความคิด ความสร้างสรรค์ให้ปรากฎสังคมใหม่ที่อุดมด้วยสุขภาวะขึ้น โดยอาศัยการรวมตัวของปัจเจกชนผู้มีอุดมคติ ในแนวทางศิลปะ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มีมุมมองทางสังคมเชิงบวก พร้อมแบ่งปันสิ่งต่างๆ อันเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของสังคม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น